Có bao nhiêu loại cạnh tranh trên thị trường hiện nay?

Cạnh tranh là một khái niệm phổ biến trong nền kinh tế hiện nay. Mục đích cuối cùng của cạnh tranh mang lại chính là lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy vào từng thị trường khác nhau mà có các loại cạnh tranh khác nhau. Vậy Có bao nhiêu loại cạnh tranh trên thị trường hiện nay? Hãy cùng ACC tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Canh Tranh La Gi

1. Cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh (Competition) là một quy luật của kinh tế thị trường. Theo đó cạnh tranh được hiểu là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh doanh trên thị trường nhằm mục đích lôi kéo càng nhiều khách hàng về phía mình.

Cạnh tranh có thể biểu hiện bằng các hình thức với những tính chất khác nhau như cạnh tranh tự do, cạnh tranh có sự điều tiết của Nhà nước, cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh không hoàn hảo, cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh. Hơn hết cạnh tranh phải được diễn ra trong môi trường pháp lí tự do và bình đẳng cho mọi chủ thể kinh doanh, nếu không có môi trường pháp lí đó, cạnh tranh có thể đưa đến những hậu quả tiêu cực về mặt xã hội.

2. Các tiêu chí phân loại cạnh tranh trên thị trường

Có rất nhiều loại cạnh tranh trên thị trường hiện nay, có thể dựa trên 4 tiêu chí sau để phân loại cạnh tranh:

– Căn cứ vào chủ thể tham gia cạnh tranh: cạnh tranh giữa người bán và người mua, cạnh tranh giữa người mua với người mua, cạnh tranh giữa người bán với người bán.

– Căn cứ vào phạm vi kinh tế: Cạnh tranh trong nội bộ ngành và cạnh tranh giữa các ngành.

– Căn cứ vào tính chất thị trường: Cạnh tranh hoàn hào, cạnh tranh không hoàn hảo, cạnh tranh độc quyền

– Căn cứ vào thủ đoạn cạnh tranh: cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh.

3. Các loại cạnh tranh theo chủ thể tham gia

  • Cạnh tranh giữa người mua và người bán

– Người bán là người cung cấp các hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu của thị trường. Người bán luôn muốn bán nhiều sản phẩm nhất với một mức giá cao nhất, nhưng việc này phụ thuộc rất lớn vào mức độ nhu cầu nhu cầu của người mua. Có những ngành nhu cầu của người mua rất lớn, buộc nhà nước phải đặt giá thấp nhất có thể (giá sàn) bán cho từng loại sản phẩm, để chống việc bán phá giá.

Xem thêm:  Tốp +101 Tranh Tô Màu Bánh Sinh Nhật Đẹp Nhất - Enetviet

– Người mua là những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Đặc điểm của người mua là luôn muốn mua nhiều sản phẩm nhất với giá thấp nhất. Nếu nhu cầu người mua quá cao, để chống việc giá sản phẩm được bán quá cao, nhà nước sẽ đặt mức giá tối đa có thể bán cho từng loại sản phẩm (giá trần).

– Loại cạnh tranh này thể hiện qua:

+ Mức giá sẽ tăng lên khi nhu cầu của thị trường tăng với lượng cung không đủ, ở trường hợp này người bán sẽ có lợi.

+ Mức giá sẽ không đổi, khi lượng cung và cầu trên thị trường ngang bằng nhau.

+ Mức giá giảm khi, lượng cung trên thị trường quá nhiều và thiếu hụt nhu cầu tiêu dùng sản phẩm

  • Cạnh tranh giữa người bán và người bán:

– Là sự cạnh tranh của các công ty hoạt động trong cùng một thị trường, cung cấp những sản phẩm tương tự như nhau và nhắm tới những khách hàng giống nhau. Việc cạnh tranh giữa người bán là chủ yếu về khách hàng, nguyên vật liệu, tài nguyên, nhân lực và marketing.

  • Cạnh tranh giữa người mua và người mua:

– Bản chất: Là việc người mua tranh nhau sử dụng cùng một hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Mức độ cạnh tranh của người mua phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu về sản phẩm của họ.

– Mức độ cạnh tranh cao khi người mua đều có cùng nhu cầu cấp thiết sử dụng hàng hóa, dịch vụ mà khi đó lượng cung hàng hóa, dịch vụ đó không cung cấp đủ cung cấp cho thị trường.

– Mức độ cạnh tranh thấp khi thị trường cung cấp đủ cho thị trường và mức độ cần thiết của hàng hóa dịch vụ không quá cao, lúc này mức độ tranh chấp sử dụng hàng hóa, dịch vụ sẽ thấp.

4. Các loại cạnh tranh theo phạm vi kinh tế

  • Cạnh tranh nội bộ ngành

– Bản chất: cạnh tranh trong nội bộ ngành, thực chất là sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp các hàng hóa, dịch vụ cùng phục vụ cho một nhu cầu cầu của người tiêu dùng trong nền kinh tế.

  • Cạnh tranh giữa các ngành khác nhau

– Bản chất: cạnh tranh giữa các ngành là việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm khác nhau, phục vụ mục đích khác nhau trên thị trường, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, nhằm mục đích đem lại lợi nhuận cao nhất có thể.

Xem thêm:  Tranh tô màu nàng tiên cá cho bé - Kiến Thức Vui

5. Các loại cạnh tranh theo tính chất

  • Cạnh tranh hoàn hảo

– Cạnh tranh hoàn hảo xảy ra khi thị trường có rất nhiều người mua, người bán khác nhau, sự khác biệt giữa các sản phẩm rất ít, rào cản gia nhập thị trường hầu như là không có. Người mua, người bán tác động đến giá cả là việc không thể.

– Cạnh tranh hoàn hảo tồn tại trong mô hình thị trường cạnh tranh hoàn hảo và là thị trường lí tưởng cho cạnh tranh. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo mang tính lí thuyết do các nhà kinh tế đưa ra dựa trên những điều kiện giả định và không tồn tại trong thực tế. Tuy nhiên, có thể tìm thấy hình thức cạnh tranh gần như hoàn hảo trên thị trường rau tươi, sữa bò tươi…

  • Cạnh tranh không hoàn hảo

– Cạnh tranh không hoàn hảo, xuất hiện trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, thị trường cạnh tranh không hoàn hảo là thị trường mà ở đó một số doanh nghiệp sản xuất toàn bộ hay hầu hết sản lượng thị trường.

– Trong thực tế, cạnh tranh không hoàn hảo là hình thức cạnh tranh phổ biến trên thị trường, ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành kinh tế. Trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, do thiếu điều kiện để sự hoàn hảo tồn tại nên mỗi thành viên của thị trường đều có sức mạnh nhất định đủ để tác động đến giá cả của sản phẩm theo những mức độ nhất định.

  • Cạnh tranh độc quyền

– Cạnh tranh độc quyền là khái niệm xuất hiện ở thị trường cạnh tranh độc quyền, thị trường cạnh tranh độc quyền là thị trường mà ở đó có nhiều người cung cấp và cung cấp những sản phẩm dễ thay thế cho nhau. Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ở thị trường này được gọi là cạnh tranh độc quyền.

– Doanh nghiệp độc quyền là người quyết định giá sản phẩm đối với loại mặt hàng nhất định. Họ có thể nâng giá hoặc hạ giá sản phẩm để thu được lợi nhuận độc quyền lớn nhất.

– Rào cản gia nhập thị trường rất lớn làm cho các doanh nghiệp khác rất khó khăn hoặc không thể tham gia thị trường được.

6. Các loại cạnh tranh theo thủ đoạn cạnh tranh

  • Cạnh tranh lành mạnh

– Cạnh tranh lành mạnh là hoạt động cạnh tranh phù hợp với chuẩn mực quy tắc đạo đức của pháp luật, xã hội. Hoạt động diễn ra theo năng lực khả năng, không sử dụng các chiêu trò trong quá trình cạnh tranh.

Xem thêm:  Cty Cổ Phần Thương Mại Và Sản Xuất Hàng Thủ Công Thương Thương HandMade - Doanh nghiệp xã hội

– Cạnh tranh lành mạnh phải đảm bảo các tiêu chí sau:

+ Có mục đích thu hút khách hàng;

+ Tuân theo các quy định của pháp luật;

+ Tôn trọng truyền thống, tập quán kinh doanh, đạo đức kinh doanh;

+ Cạnh tranh bằng tiềm năng vốn có của doanh nghiệp.

  • Cạnh tranh không lành mạnh

– Cạnh tranh không lành mạnh được hiểu là hành vi cạnh tranh vi phạm những điều mà pháp luật cấm, những hành vi không phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội, thực hiện những hành vi dựa trên những sơ hở của pháp luận,…

– Ví dụ như: Những hành vi ép buộc trong kinh doanh, xâm phạm thông tin bí mật của doanh nghiệp, cưỡng đoạt khách hàng; hàng đối tác không sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp khác, gây cản trở hoạt động kinh doanh của công ty đối thủ,…

Trên đây là tất cả thông tin về Có bao nhiêu loại cạnh tranh trên thị trường hiện nay? mà ACC cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu Quý đọc giả có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của Quý bạn đọc. Trân trọng!

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Đánh giá tốt post
33bet0.com
tk88asia.com
78win
nhacaiuytin