20 câu trắc nghiệm Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo 2023)

Chào mừng bạn đến với blog chia sẽ gtvttw4.edu.vn trong bài viết về Sinh 10 bài 27 chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Sinh học lớp 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn sách Chân trời sáng tạo. Bài viết gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Sinh học 10. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn. Mời các bạn đón xem:

Trắc nghiệm Sinh học 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Phần 1. Trắc nghiệm Sinh học 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Câu 1: Vi sinh vật nào sau đây được ứng dụng để sản xuất phomat?

A. Lactococcus lactis.

B. Aspergillus oryzae.

C. Bacillus thuringiensis.

D. Saccharomyces cerevisiae.

Câu 2: Trong sản xuất tương, nấm mốc Aspergillus oryzae có vai trò

A. tiết acid lactic để làm đông tụ tinh bột và protein trong đậu tương.

B. tiết độc tố để ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây thối hỏng tương.

C. tiết enzyme ngoại bào thủy phân tinh bột và protein trong đậu tương.

Xem thêm:  Bài phát biểu cảm tưởng của học sinh giỏi 2023 - Hoatieu.vn

D. tiết chất kháng sinh để ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây thối hỏng tương.

Câu 3: Để sản xuất chất kháng sinh, người ta thường sử dụng chủ yếu những nhóm vi sinh vật nào sau đây?

(1) Xạ khuẩn.

(2) Vi khuẩn.

(3) Động vật nguyên sinh.

(4) Nấm.

A. (1), (2), (3).

B. (1), (2), (4).

C. (2), (3).

D. (1), (4).

Câu 4: Tại sao vi khuẩn Bacillus thuringiensis được sử dụng để sản xuất thuốc trừ sâu sinh học?

A. Vì vi khuẩn Bacillus thuringiensis có khả năng sinh ra độc tố để tiêu diệt côn trùng.

B. Vì vi khuẩn Bacillus thuringiensis có khả năngkí sinh và làm chết côn trùng.

C. Vì vi khuẩn Bacillus thuringiensis có khả năngức chế sự sinh sản của côn trùng.

D. Vì vi khuẩn Bacillus thuringiensis có khả năngức chế sự di chuyển của côn trùng.

Câu 5: Xử lí nước thải bằng phương pháp sinh học chủ yếu dựa vào

A. vi khuẩn tự dưỡng kí sinh và vi khuẩn nitrat hóa.

B. vi khuẩn tự dưỡng cộng sinh và vi khuẩn phản nitrat hóa.

C. vi khuẩn dị dưỡng hoại sinh và vi khuẩn nitrat hóa.

D. vi khuẩn dị dưỡng kí sinh và vi khuẩn phản nitrat hóa.

Phần 2. Lý thuyết Sinh học 10 Bài 27: Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

I. Cơ sở khoa học của việc ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

Xem thêm:  Giải Bài Tập Vật Lí 10 - Bài 33 : Các nguyên lí của nhiệt động lực học

Dựa vào đặc điểm có lợi của vi sinh vật mà con người đã áp dụng chúng trong nhiều lĩnh vục khác nhau nhằm tạo ra sản phẩm có ích, an toàn và thân thiện với môi trường.

Lý thuyết Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 1)

II. Một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn

1. Khái quát về ứng dụng của vi sinh vật trong thực tiễn

Vĩ sinh vật được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong thực tiễn, từ các hoạt động sống hàng ngày của người dân (muối dưa cà, làm sữa chua, làm giấm, nấu rượu …) đến các hoạt động sản xuẩ nông nghiệp, công nghiệp (thuốc trừ sâu, phân bón vi sinh vật …), trong y học (thuốc kháng sinh, vaccine) và trong bảo vệ môi trường (xử lí rác thải, nước thải …).

2. Một số ứng dung của vi sinh vật trong thực tiễn

a) Sản xuất phomai:

Gồm 3 bước: thanh trùng sữa => cấy vi khuẩn lên men lactic => cắt cục vón, khuấy đềy và tạo hình.

Lý thuyết Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 2)

b) Sản xuất tương:

Gồm 3 bước: tạo chế phẩm enzyme từ nấm mốc => chuẩn bị đậu tương => ủ tương.

Lý thuyết Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 3)

c) Sản xuất chất kháng sinh:

Gồm 3 giai đoạn: nhân giống => lên men 2 pha => tách chiết.

Lý thuyết Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 4)

d) Sản xuất thuốc trừ sâu sinh học:

Quy trình sản xuất bằng phương pháp lên men chìm như sau:

Lý thuyết Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 5)

e) Xử lí nước thải:

Quá trình xử lí nước thải thường qua 3 cấp: (1) lí học => (2) sinh học => (3) hóa học.

Xem thêm:  Trắc nghiệm Sinh học 12 Bài 3 Điều hòa hoạt động gen

Xử lí nước thải bằng phương pháp sinh học gồm 2 hình thức: hiếu khí và yếm khí.

Lý thuyết Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 6)

Sơ đồ tư duy ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn:

Lý thuyết Sinh học 10 Bài 27 (Chân trời sáng tạo): Ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn (ảnh 7)

Đánh giá tốt post
33bet0.com
tk88asia.com
78win
nhacaiuytin