Lý thuyết Sinh học 7 Bài 64, 65, 66: Tham quan thiên nhiên

Lý thuyết Sinh học 7 Bài 64, 65, 66: Tham quan thiên nhiên

I. YÊU CẦU

Tạo cơ hội cho học sinh tiếp xúc với thiên nhiên nói chung và thế giới động vật nói riêng.

– Rèn luyện cho học sinh ý thức tìm tòi, kĩ năng quan sát và sử dụng các dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật.

– Tập dượt cách nhận biết động vật và cách ghi chép ngoài trời.

– Nâng cao lòng yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ thế giới động vật, đặc biệt động vật có ích.

II. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm

Lý thuyết Tham quan thiên nhiên | Sinh học lớp 7 (ảnh 1)

– Chọn địa điểm gần trường nhất, nhưng phải đa dạng về môi trường sống: vừa có vùng cây cối rậm rạp, vừa có ao, hồ giàu cây thuỷ sinh.

– Ở thành phố lớn có thể chọn công viên hay vườn thú nhưng cũng cần chọn nơi đa dạng về các môi trường sống như trên.

2. Trang bị

– Vượt bướm, vợt thuỷ tinh, kẹp mềm, chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, lúp tay, lọ bắt thuỷ tức, hộp chứa mẫu sống.

– Giấy báo, túi nhựa trắng, ống nhòm, máy ảnh ( nếu có), sổ ghi chép, bút, mũ, áo mưa, giày ( hay dép có quai hậu)…dụng cụ đựng trong túi có dây đeo.

– Mỗi học sinh cần ôn tập lại tất cả các kiến thức đã học.

– Vở, bút ghi chép ngoài thiên nhiên.

III. NỘI DUNG

Xem thêm:  Cách làm thiệp sinh nhật đơn giản. 36 mẫu thiệp sinh nhật đẹp

1. Quan sát ngoài thiên nhiên

a. Phân chia môi trường

Chia làm 4 nhóm môi trường để tiện lựa chọn phương pháp phù hợp:

Lý thuyết Tham quan thiên nhiên | Sinh học lớp 7 (ảnh 1)

b. Nội dung quan sát

– Quan sát phân bố của động vật theo môi trường.

– Quan sát sự thích nghi di chuyển của động vật ở các môi trường.

– Quan sát sự thích nghi dinh dưỡng của động vật.

– Quan sát quan hệ giữa động vật và thực vật.

– Quan sát hiện tượng nguỵ trang của động vật.

– Quan sát về số lượng, thành phần động vật trong thiên nhiên.

2. Thu thập và xử lý mẫu

– Ở nước và ven bờ: sau khi dùng vợt thuỷ tinh vợt xong, dùng chổi lông quét nhẹ chúng vào khay hay hộp chứa mẫu sống.

– Ở trên đất và trên cây: dùng vợt bướm, rung cây cho rơi xuống giấy báo trải trên mặt đất.

– Với động vật có xương sống đựng trong hộp chứa mẫu sống.

– Với các sâu bọ còn lại: đựng trong túi nhựa trắng và khay men.

* Chú ý: Sau khi báo cáo, cần dùng chổi lông nhẹ nhàng quét các mẫu vật trả về môi trường chúng sống. Rác cần tập hợp lại để bỏ đúng quy định.

IV. THU HOẠCH

– Ghi tên động vật quan sát thấy vào bảng và đánh dấu (x) định rõ môi trường chúng sống và vị trí phân loại của chúng (nếu rõ được tên lớp hay ngành thì cần ghi cụ thể).

Xem thêm:  Đề thi HSG Địa 12 cấp tỉnh Sở GD&ĐT Bình Dương năm học 2022

Lý thuyết Tham quan thiên nhiên | Sinh học lớp 7 (ảnh 1)

– Nội dung báo cáo nhóm:

+ Danh sách tên động vật: thống kê theo mẫu ở bảng.

+ Nội dung quan sát, theo dõi do các nhóm thực hiện theo phân công của giáo viên.

+ Đánh giá về số lượng, thành phần động vật trong tự nhiên theo gợi ý: Nhóm động vật nào gặp nhiều nhất, tại sao? Nhóm động vật nào gặp ít nhất, tại sao? Thiếu hẳn nóm động vật nào, tại sao?

Xem thêm các bài tổng hợp lý thuyết Sinh học lớp 7 đầy đủ, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo)

Lý thuyết Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học

Lý thuyết Bài 60: Động vật quý hiếm

Lý thuyết Bài 61,62: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế của địa phương

Lý thuyết Bài 63: Ôn tập

Đánh giá tốt post
33bet0.com
tk88asia.com
78win
nhacaiuytin